Cửa hàng Rượu Ngoại HCM

Top 2 Sự Khác Biệt Giữa Single Malt Whisky Và Blended Scotch Whisky

Sự khác biệt giữa một mạch nha đơn và rượu whisky pha trộn là gì? Lựa chọn nào tốt hơn trong hai? Tìm câu trả lời cho những câu hỏi này và hơn thế nữa trong bài viết này.

'Nectar of Gods', 'An Indulgence for the Senses', 'Water of Life' - gọi nó là gì bạn thích, đó là Scotch whisky tuyệt đỉnh mà chúng ta đang nói đến. Nói về tình yêu cho một nghĩa đen cao! Scotch, như chúng ta biết, là một từ đồng nghĩa với sự tinh tế và đẳng cấp. Và những bạn sành rượu mạnh thì việc có hiểu biết về sản phẩm, chủng loại và nhãn hiệu trở thành điều kiện tiên quyết. Rốt cuộc, nếm trải tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống không phải là một ý kiến tồi; và hoàn toàn không phải khi coi vị giác của bạn thành một thứ gì đó tốt.

Không phải mọi loại rượu whisky đều được gọi là Scotch; bản thân cái tên gợi ý rằng nó là vùng cụ thể. Bạn có thể làm cho rượu whisky trên toàn thế giới, nhưng bạn không bao giờ có thể gọi nó là Scotch, trừ khi nó được sản xuất ở Scotland. Sự khác biệt cơ bản giữa một mạch nha đơn và Scotch pha trộn là quá trình chưng cất. Rượu whisky mạch nha đơn được sản xuất và đóng chai trong một nhà máy chưng cất duy nhất, trong khi pha trộn, như tên cho thấy, là sự pha trộn của hai hoặc nhiều loại rượu whisky mạch nha và ngũ cốc. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết sau đây.

Quá trình tạo ra rượu Scotch : Thành phần cơ bản của rượu whisky Scotch là lúa mạch mạch nha. Mặc dù đôi khi nó có thể được chế biến bằng lúa mạch đen hoặc lúa mì, nhưng lúa mạch là loại ngũ cốc được ưa thích nhất để sản xuất Scotch. Ngoài lúa mạch, các thành phần khác bao gồm nước, men và một chất phụ gia để tạo màu.

Trước khi chúng ta tìm hiểu sự khác biệt, một chút hiểu biết sâu sắc về quy trình thực tế sản xuất Scotch sẽ rất hữu ích. Vì vậy, đây là…

Quá trình

Quá trình sản xuất rượu whisky Scotch bao gồm các bước sau: ủ mạch nha, sấy khô, nghiền và lên men, sau đó là chưng cất và cuối cùng là ủ chín.

Malting : Đây là quá trình ngâm hạt trong nước từ 2 ngày trở lên và để nó nảy mầm. Nó là một yếu tố cần thiết cho một loại rượu whisky mạch nha; tuy nhiên, có thể bỏ qua bước này trong trường hợp rượu whisky ngũ cốc.

Sấy khô : Hạt nảy mầm cần được xử lý nhiệt để ngăn quá trình nảy mầm. Nói chung, khói than bùn được đưa vào ở giai đoạn này để làm cho rượu whisky có mùi khói và hương thơm.

Nghiền: Mạch nha khô được nghiền thô thành bột gọi là grist , sau đó được trộn với nước nóng để tạo ra sự nghiền để chuyển tinh bột thành đường.

Lên men: Khi chất lỏng có đường được làm lạnh, men được thêm vào để thúc đẩy quá trình lên men.

Chưng cất: Chưng cất là một quá trình trong đó các tạp chất không mong muốn như metanol được loại bỏ và nồng độ cồn được tăng lên.

Single Malt Whisky: Nói chung, Malt Whisky, như nó được gọi, được chưng cất hai lần,đầu tiên trong quá trình rửa tĩnh tại nơi chất lỏng được làm nóng đến nhiệt độ sôi để rượu bay hơi và di chuyển đến đỉnh của tĩnh và vào một bình ngưng, nơi nó được làm lạnh và trở lại trạng thái lỏng. Sau quá trình này, chất lỏng thu được chứa khoảng 20% ​​cồn và được gọi là rượu vang thấp . Lần chưng cất thứ hai sau đó được thực hiện trong linh kiện tĩnh lặng và kết quả chưng cất được chia thành ba phần, trong đó chỉ phần giữa hoặc phần trung tâm của phần chạy được sử dụng. Hai vết cắt còn lại được chưng cất lại vì chúng tương đối bằng vật liệu không đạt tiêu chuẩn. Ở giai đoạn này, rượu tầm chứa khoảng 60-75% độ cồn.

Blended Scotch: Rượu whisky ngũ cốc được chưng cất trong một cột tĩnh, bao gồm hai cột được gọi là phân tích (rửa chất lỏng bằng hơi nước) và bộ chỉnh lưu (mang rượu đến khi nó ngưng tụ đến độ đậm đặc cần thiết). Nó yêu cầu một lần chưng cất duy nhất để đạt được nồng độ cồn mong muốn, không giống như rượu whisky mạch nha đơn cần hai lần chưng cất. Rượu whisky ngũ cốc được sản xuất bằng quy trình chưng cất phân đoạn liên tục trong đó hỗn hợp được tách thành các phần hoặc phần nhỏ bằng cách đun nóng chúng đến nhiệt độ, điều này sẽ làm cho các phần chất lỏng bay hơi.

Trưởng thành: Rượu whisky mạch nha mới làm sau đó được pha loãng và đặt trong thùng để trưởng thành. Đối với quá trình trưởng thành, các thùng gỗ sồi trước đây chứa rượu Sherry, Rum hoặc Bourbon được sử dụng. Việc sử dụng những chiếc thùng như vậy làm tăng đặc tính của chúng cho loại Scotch thực tế mà bạn thưởng thức.

 
Thông Số Single Malt ( mạch nha đơn ) Blended Scotch ( phối trộn )
 
Các yếu tố xác định
 
Rượu whisky mạch nha đơn là loại rượu được làm từ nước và lúa mạch mạch nha, và được chưng cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất.
 
Một loại rượu Scotch whisky pha trộn được gọi như vậy khi một loại rượu whisky mạch nha được trộn với rượu whisky ngũ cốc.
 
Thực tế nghĩa là gì
 
Quy tắc nhầm lẫn khi chúng ta nói mạch nha đơn; những gì nó thực sự đề cập đến là một nhà sản xuất hoặc nhà máy chưng cất đơn lẻ. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng không nhất thiết phải là một mạch nha đơn lẻ mà là sự pha trộn hoàn hảo của các mạch nha ở các độ tuổi khác nhau, sao cho duy trì được tính nhất quán của sản phẩm.
 
Scotch pha trộn cũng có thể ngụ ý sự pha trộn hoặc hỗn hợp của 2/3 phần rượu whisky ngũ cốc và 1/3 phần rượu whisky mạch nha, không nhất thiết phải từ cùng một nhà máy chưng cất. Một loại rượu whisky Scotch pha trộn có thể chứa sự kết hợp của các loại rượu whisky từ hơn 40 đến 50 nhà máy chưng cất mạch nha và ngũ cốc khác nhau.
Yếu tố phân biệt
 
Rượu whisky mạch nha đơn trải qua một đợt sản xuất duy nhất; tuy nhiên, sản phẩm là kết quả của sự pha trộn giữa các loại rượu whisky lâu năm khác nhau. Hương vị khác nhau tùy theo khu vực và nhà máy chưng cất khi sản phẩm cuối cùng ra đời, và điều tuyệt vời nhất là không có hai loại rượu whisky nào có mùi vị giống nhau. Khoảng thời gian tối thiểu để trưởng thành là ba năm, và mạch nha được phép trưởng thành trong nhà gỗ càng lâu thì kết quả cuối cùng sẽ càng tốt. Không khó để tìm một Scotch đã trải qua quá trình trưởng thành từ 15 năm trở lên.
 
Quá trình trộn diễn ra với sự hiện diện của một máy xay chính, người đảm bảo hương vị của hỗn hợp vẫn nhất quán trong suốt. Điều thực sự xảy ra trong một ly Scotch pha trộn là máy xay chính, lấy mẫu các loại mạch nha và rượu whisky ngũ cốc khác nhau và kết hợp chúng với nhau trong một thùng và để nó chín. Yếu tố khác biệt chỉ đến ở giai đoạn đúc tiền, hỗn hợp kết quả sau đó được để trưởng thành trong khoảng thời gian tối thiểu là năm năm. Rõ ràng, Scotch pha trộn chiếm hơn 90% tổng sản lượng rượu whisky ở Scotland.
Kiểm tra các chồi vị giác
 
Được biết đến với đặc tính và hương vị riêng biệt, Scotch mạch nha đơn mang đến một sự điều trị tuyệt đối cho các giác quan, đồng thời giữ cho bạn gần với hương vị đất nhất có thể.
 
So với mạch nha đơn, nó ít mạnh hơn và có hương vị dễ chịu hơn hai loại. Tuy nhiên, chúng thiếu hương vị và đặc tính như mạch nha đơn.
 
Giá cả
 
Giá cao và là niềm tự hào của những người sành sỏi, giá của mạch nha đơn dao động tùy theo thời kỳ trưởng thành của mạch nha.
 
Vì thành phần chính của nó là rượu whisky ngũ cốc, nên loại rượu này ít đắt hơn và phù hợp túi tiền của khách hàng.
 

Giống như tôi đã đề cập trước đây, một người sành rượu mạnh sẽ thích mê ly Scotch mạch nha đơn nhờ hương vị đất của nó, do đó, nó chắc chắn tạo ra một thức uống ngon hơn so với các loại pha trộn. Tuy nhiên, nếu bạn không quá thoải mái với hương vị đất mạnh, thì việc thưởng thức một ly Scotch pha trộn cũng không phải là một ý kiến ​​tồi. Để giúp bạn quyết định nhãn hiệu tốt Blended Scotch, chúng tôi đã cố gắng liệt kê các loại Scotch mạch nha pha trộn và mạch nha đơn,có lựa chọn của bạn. Bạn biết họ nói gì về việc thưởng thức rượu whisky Scotch, “Một loại rượu whisky ngon sẽ đọng lại trong tâm trí bạn như một kỷ niệm đẹp”, hoàn toàn vậy, vì bạn phải ngửi nó, hãy nhấm nháp nó (vâng !! không nuốt xuống), cuộn nó lại và cuối cùng nuốt nó. Cuối cùng, Scotch là Scotch, không có vấn đề gì bạn đang uống và nó chắc chắn là tốt nhất khi uống trên đá'.
LÊN ĐẦU TRANG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây